Sau khi khiến cố vấn và giám đốc đóng chai cho những bộ phim như: Ice Age (2002) và phần hậu Ice Age: The Meltdown (2006), Robots (2005), Alvin and the Chipmunks (2007), Horton Hears a Who! (2008), Chris Meledandri quyết định rời bỏ chiếc ghế Giám đốc của hãng phim 20th Century Fox Animation tham gia đầu năm 2007.
Ra đi để khiến chủ, Chris nhanh chóng đầu cơ tài chính để thi công nên một hãng phim riêng của bản thân mình với tên gọi Illumination Entertainment. Một năm sau, Chris Meledandri và hãng phim Universal làm được một ký hợp đồng vốn đầu tư và phân phối cho phép Illumination đủ sức sản xuất từ một cho đến nhị phim một năm, kể trong khoảng năm 2010. Với tuổi đời vọn vẹn chỉ mới 9 năm thiết kế, 6 bộ phim điện ảnh và 3,3 tỷ đô la Mỹ thu nhập, Illumination Studios còn là hãng hoạt hình duy nhất, ngoài Disney, chiếm hữu một bộ phim có thu nhập hơn 1,1 tỷ đô la Mỹ với Minions (2015).

llumination có nghĩa là "Rạng ngời rực rỡ"
Ko kể Pixar/Disney, trong bối cảnh các hãng hoạt hình đều đang rơi tham gia cảnh khốn không dễ dàng về tài chính như: Dreamworks Animation liên tiếp thua lỗ và phải ưng ý "bán mình", Ghibli Studios chẳng khá khẩm hơn khi đa số đã ngưng khiến phim vì thiếu vốn, Laika đang chật vật trong hành trình đi mua sự thăng bằng giữa phong cách stop-motion và lãi còn Blue Sky Studios của 21th Century Fox chỉ đang quanh quéo lẩn quất với việc "vắt sữa bò" nhãn hàng Ice Age đang có tín hiệu đuối sức…thì Illumination Studios vẫn đều đặn chiến thắng với đa dạng công trình mới cùng những thành công cũ đã có được.
Có thể không quá khi nói rằng, bây giờ Illumination chính là "địch thủ cạnh tranh trực tiếp" với Pixar/Disney trên trận mạc phòng vé. Hãy cùng thử phân tích và tìm hiểu xem "phương pháp" thắng lợi của hãng hoạt hình nổi tiếng thứ nhị ở thời gian hiện nay này.
Bậc thầy thông minh trailer
Giả dụ như quảng cáo là phương pháp hữu hiệu để trình bày sản phẩm tới tay người tiêu dùng, thì trailer là công cụ chính để lôi kéo người theo dõi tới với rạp phim. Thắng lợi phòng vé của một bộ phim phụ thuộc khá phổ biến vào đoạn trailer, bởi trong một ma trận các phim mới liên tiếp ra mắt, thì người theo dõi cần phổ quát tới trailer để quyết định nên đi xem bộ phim nào. Một trailer thắng lợi là trailer chỉ vọn vẹn dưới 2 phút nhưng phát hành đủ hứng thú và thu hút để người xem kéo nhau ra rạp vì bộ phim đó. Và Illumination Studios là "bậc thầy" phát hành những trailer như thế.
Còn nhớ, với Despicable Me năm 2010, chúng ta đã rất hứng thú trước cuộc chiến ngang tài ngang sức siêu ngắn trong trailer 2 giữa nhì siêu ác hiểm nhân nhất hai nhân loại là Gru và Victor. Trailer 1 thậm chí chỉ phác thảo sơ qua hình ảnh Gru, kẻ bị xem là người đã thi hành màn "cướp kim tự tháp Khách hàng nào Cập" vô cùng ngoạn mục. Chúng ta chẳng hề biết nội dung phim ra sao sau khi xem trailer, chúng ta chỉ nhân thức rằng nó rất thú vị và hài hước. Và chúng ta nghĩ là cả phim cũng sẽ hay ho như thế.
Đoạn trailer siêu nhắng của "Minions"
Hay với Minions năm 2015, đừng bảo rằng sau khi xem hoàn thành đoạn phim đi tìm chủ nhân xuyên suốt một vài trăm triệu năm, xuyên môi trường và thời gian của bọn Tôi tớ loi nhoi màu vàng không làm cho bạn phát rồ vì thích thú. Từ thời khủng long bay qua ma cà rồng, từ người tiền sử cho đến người văn minh, từ trên trời cho tới dưới hồ… hàng loạt hành động ‘không dễ dàng đỡ" của bầy đàn Minions chỉ trong vỏn vẹn hai trailer đã lôi kéo hơn 1 tỷ USD tiền vé trong khoảng người xem. Quả là một con số quá ấn tượng!
Trailer của "Đẳng cấp thú cưng"
Sang năm 2016 này, The Secret life of Pets cũng tạo được hiệu ứng tương tự khi khá nhiều khán giả quyết định ra rạp chỉ sau khi xem hết mấy đoạn trailer và TV spot về các trò quấy phá của đồng đội thú cưng khi chủ vắng nhà. Chúng quá hấp dẫn và kích thích khán giả ra rạp để mày mò những gì xảy ra tiếp theo.
Còn với Sing, bộ phim thứ nhị trước tiên trong cùng một năm của hãng, cũng thông suốt công thức đó. Chỉ cần 8 giây đầu tiên, với chất giọng ngọt ngào tình cảm cất lên của chú Godzilla đầu trailer cũng đủ thu hút biết bao con tim khán giả. Sau đó, trailer là một màn show-off khá phổ quát những biểu cảm "hát hò" của các loài thú khi chúng nhập cuộc một cuộc tranh tài kỹ năng ca hát. Tóm lại, hãy thử xem một đoạn trailer của Illumination và bạn sẽ thấy bản thân muốn bộ phim ấy ra rạp phổ quát như thế nào!
Giọng ca siêu ngọt ngào của chàng Eggsy (Kingsman) trong vai Godzilla
Những nhân vật siêu đáng yêu "hút hồn" khán giả
Hình như trailer, thứ tranh bị lợi hại để Illumination Studios khiến cho người theo dõi "bịn rịn" bộ phim của họ chính là: những anh hùng báu vật siêu xinh đẹp và đáng yêu bất chấp mọi hành động đần độn mà chúng làm.
Năm 2010, khi Megamind (Dreamworks) và Despicable Me – bộ phim trước tiên của Illumination cùng ra mắt đã gặp gỡ phải một sự khó khăn vô cùng gay gắt. Bởi đơn giản là cả nhị phim đều có cùng một kiểu hero chính – những kẻ siêu phản diện độc ác nhất thế giới với hành trình "lỡ sa chân" khiến người tốt.
Nhưng trong khi Despicable Me giải quyết được chiến thắng phòng vé 541 triệu đô la Mỹ, cùng một đề cử Quả Cầu Quà và mở ra "thời kỳ tốt đẹp" cho hãng phim. Thì Megamind chỉ thu về 321 triệu đô la – bộ phim hoạt hình CG lỗ nhất của Dreamworks và chẳng còn đọng lại mấy tuyệt vời trong lòng người theo dõi. Thực ra, nội dung của Megamind chẳng phải dở. Thậm chí nhiều khán giả nghĩ là nó còn sâu sắc và tuyệt vời hơn Despicable Me. Nhưng chìa khóa chiến thắng của Megamind nằm ở chỗ: phim không có những anh hùng như Minions.

Megamind "thất bại" vì bằng hữu Minions của Gru
Chính lũ gia nhân màu tiến thưởng, có hình ống mập tròn như những viên thuốc mới là ngôi sao thực sự phát hành ấn tượng sâu đậm cho Despicable Me cũng như trở thành tượng trưng của chính Illumination Studios. Chí chóe, ầm ĩ và biện hộ nhau triền miên, dù chẳng khách hàng nào hiểu được chúng nói gì, nhưng Minions vẫn dễ ợt đi vào lòng người theo dõi. Bằng cớ là sau đó, bộ phim riêng Minions năm 2015 đã công bố vô cùng thành công, giúp hãng phim tạo ra nó lập kỷ lục là hãng phim hoạt hình đầu tiên ngoài Disney sở hữu một phim giá trị hơn 1 tỷ USD.

Bạn có từng "phát cuồng" vì bạn hữu nhộng tiến thưởng quà nay?
Cùng với nó, là cơn sốt Minions lan tràn khắp mọi nơi trên thế giới. Chẳng hề rất nhiều khán giả đều đi xem phim có bè bạn Minions nhưng chắc chắn họ đều biết đến bè đảng gia nhân màu quà này, trong khoảng vỏ ốp máy tính bảng, quần áo, tượng trưng bày… cùng rộng rãi item ăn theo khác. Bạn có thể có phổ quát phim thành công nhưng ko phải lúc nào bạn cũng có thể sở hữu cho bản thân một "biểu tượng văn hóa đại chúng". Sức hút thương mại của Minions có nhẽ là nhân tố mà Disney/Pixar cũng ham muốn.

Minions "xâm lăng" trái đất nhân loại và trở thành một biểu trưng văn hóa lan tỏa khắp nơi
Cơn sốt Minions chưa bớt nhiệt, thì Illumination đã sớm lập cập phát triển những nhân vật dễ thương khác. Chẳng hạn như chú thỏ Snowball siêu ngầu và siêu điên trong The Secret lif of Pets. Snowball là ẩn số hấp dẫn nhất của Bằng hữu thú cưng nổi loạn ngay trong khoảng những trailer đầu tiên và sau khi xem phim xong, hẳn ấn tượng về Snowball còn rộng rãi hơn những gì mà bộ phim mang đến.

"The Secret Life of Pets" vừa mở bán đã lập kỷ lục thu nhập 103 triệu đô la
Cuối năm nay, Illumination sẽ lại mang theo một dàn nhân vật hoạt hình xinh đẹp khác. Nhưng lần này, bạn nào sẽ là con vật tỏa sáng nhất giữa các thí sinh động vật như: mẹ heo nội trợ hay hát, chú khỉ đột nhiên hung tợn nhưng có giọng ca siêu ngọt ngào hoặc có thể là cô nhím đỏng đảnh…

Liệu có thể không "phải lòng" con thỏ bông mưu trí này không? Chắc là chẳng thể đâu…
Hướng tạo ra trong tương lai
Thành công về doanh thu, nhưng Illumination Studios vẫn thường hay bị chê về chất lượng nội dung. Bởi dù chiếm hữu kỹ xảo làm phim đẹp mắt, đặc sắc và các hero thú vị thì cũng không thể che chắn được sự yếu kém trong khâu kịch bạn dạng phim. Hời hợt, đơn giản và đơn điệu, đa dạng khán giả khi xem phim của Illumination đã kêu ca rằng: "Những gì hay nhất trong phim của Illuminaton Studios đều nằm cả trong trailer hết rồi!".
Có thể điểm qua cả 6 phim đơn giản như sau. Hop là câu chuyện nửa mùa có phần nực cười về chú thỏ phục sinh thích đi làm cho rocker, không quá tuyệt hảo. Dr. Seuss' The Lorax thì nhạt nhẽo đến mức chẳng người nào thèm nhớ, ngoài trừ việc Taylor Swift từng lồng tiếng cho phim. Nhị phần Despicable Me 1 & 2 thì có khá khẩm hơn về tình thân phụ con, mái nhà nhưng phong cách thì thua xa những gì mà Pixar hay Dreamworks có thể làm cho. The Secret life of Pets không đọng lại gì phổ quát ngoài việc mấy con thú cưng làm cho trò điên nhưng vẫn… đáng cưng.
Cuối cùng, Minions dù thu nhập tỷ đô la nhưng ví như nghĩ là đây là một bộ phim hay, ý nghĩa thì quả thật đã quá cường điệu rồi. Minions khiến cho ra để cười và tiêu khiển nhạt nhẽo hơn là một bộ phim điện ảnh có nội dung thật sự. Illumination Studios đến giờ vẫn chỉ là một hãng phim hoạt hình biết bí quyết kiếm tiền hơn là nhân thức phương pháp làm nên những bộ phim có khả năng "sống mãi theo thời điểm".

Dr. Seuss' The Lorax là bộ phim "lỗ" nhất của Illumination cho đến thời điểm này
Nhưng điều này có thể sẽ sớm đổi mới. Tháng 2/2016, việc Comcast – đơn vị chủ đạo của Illumination tìm đứt hãng phim Dreamworks Animations là một tin tức chấn động thế giới. Dù liên tục thua lỗ trong phổ quát năm, nhưng Dreamworks là một trong những hãng phim riêng lẻ đủ sức làm cho đối phương của Pixar/Disney trên chiến trận giải thưởng danh giá. Dreaworks Animations cũng đang là hãng phim duy nhất ngoài Pixar/Disney chiếm hữu phổ thông giải Oscar, Annie cho phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Chris Meledandri là nhà sáng lập Illumination Studios. Phim của hãng chỉ tốn 60-70 triệu USD sản xuất nhưng luôn thu lời từ 100 triệu USD trở lên
Giờ đây, khi Dreamworks Animations đã về bình thường một nhà và Chris Meledandri biến thành người quản lý cấp cơ sở, quản lý cả nhì hãng Illumination và Dreamworks sau khi sát nhập với nhau. Tài năng phát sinh các ý nghĩ đó mới lạ, đặc sắc và nhạy bén trong sở thích của Illumination liên hiệp với tài năng xây đắp, phát hành kịch bạn dạng theo chiều sâu của Dreamworks hẹn hứa sẽ đưa bộ đôi này trở thành một đối phương "đáng gờm" đủ sức nạt dọa liên kết Pixar/Disney.

Tính tổng doanh thu các phim của Illumination/Dreamworks với Disney (2010 – 2015)
Tóm lại, giả dụ như trong thế giới phim siêu hero có Marvel với "cái tài" hấp dẫn và hấp dẫn gần như khán giả trở thành người ngưỡng mộ chung tình. Thì ở mảng phim hoạt hình, Illumination Studos đang vươn lên trở thành một thần thế lớn. Cả Marvel lẫn Illumination đều làm được những thắng lợi "to con" chỉ trong một thời điểm khá ngắn với kế hoạch sản xuất được xây dựng kỹ càng, vững bền. Sau khi đã đạt chiến thắng về doanh thu, có được tăm tiếng khăng khăng nhờ những bộ phim dễ chơi, cốt yếu để tiêu khiển vui mừng ngày giờ đây, cả nhì hãng đều đã tính đến bước ngoặt lột xác với những bộ phim có chiều sâu và ý nghĩa hơn.

Dàn sao động vật mới của Illumination trong 04 tuần 12/2016 tới
Xem nhiều hơn: pohim sex
Emoticon Emoticon